Từ gần 60,000 bài dự thi cả tiếng Việt lẫn tiếng Anh của học sinh trên địa bàn Hà Nội, Ban tổ chức đã lựa chọn và tổ chức lễ vinh danh 28 "Đại sứ Văn hóa đọc Thủ đô" vào ngày 26/5/2018 tại không gian Phố sách Hà Nội.
Cuộc thi Đại sứ Văn hóa Đọc Thủ đô do Sở Giáo dục & Đào tạo, Sở Thông tin & Truyền thông, Sở Văn hóa & Thể thao và Trung tâm Hợp tác Trí tuệ Việt Nam (VICC) tổ chức.
Năm 2018 là lần thứ 2 cuộc thi diễn ra, nhận gần 60.000 bài dự thi của học sinh từ khắp các trường tiểu học và trung học cơ sở trong thành phố Hà Nội. Các bài dự thi thể hiện qua nhiều hình thức: bài viết, video, hình vẽ...
28 bạn có bài thi và phần trình bày xuất sắc nhất cả bằng tiếng Việt và tiếng Anh được nhận danh hiệu Đại sứ Văn hóa Đọc Thủ đô năm học 2017-2018.
Các đại sứ văn hóa đọc tiêu biểu được vinh danh gồm: Phan Nguyễn Lan Chi (lớp 5C1, Tiểu học Đoàn Thị Điểm), Tạ Thu An (lớp 9A10, THCS Đống Đa) và hai bạn đạt giải tiêu biểu với bài thi bằng tiếng Anh là: Đặng Anh Kiệt (lớp 3A1, Tiểu học Nguyễn Siêu) và Phạm Bảo Thu (lớp 7C1, THCS Đoàn Thị Điểm).
24 danh hiệu “Đại sứ Văn hóa Đọc Thủ đô năm học 2017-2018” thuộc về 4 hạng mục: nhóm có ý tưởng sáng tạo trong hoạt động lan tỏa văn hóa đọc, nhóm có cảm nhận hay về cuốn sách yêu thích nhất, nhóm có ý tưởng giàu tính khả thi nhất và nhóm có bài dự thi trình bày sáng tạo nhất.
5 tập thể trường có nhiều bài dự thi chất lượng nhất cũng được vinh danh gồm: Tiểu học Đoàn Thị Điểm, Trường Tiểu học Nguyễn Siêu, Trường Tiểu học Trần Phú, Trường THCS Nghĩa Tân và Trường THCS Đoàn Thị Điểm.
Không chỉ được hưởng ứng sâu rộng, cuộc thi còn nhận được những đánh giá tích cực. Ông Phạm Xuân Tiến, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho rằng cuộc thi góp sức mạnh mẽ trong việc lan tỏa tình yêu sách và văn hóa đọc cho học sinh trên địa bàn Hà Nội. Ông Tiến đánh giá, cuộc thi tạo ra sân chơi bổ ích, lý thú để các học sinh thỏa sức chia sẻ về cuốn sách mình thích.
Theo Phó hiệu trưởng Tiểu học Đoàn Thị Điểm (Bắc Từ Liêm), học sinh của trường tham gia cuộc thi không chỉ thể hiện được niềm đam mê đọc sách, lan tỏa văn hóa đọc mà còn phát huy tinh thần chủ động, rèn luyện tự giác trong học tập, mở mang kiến thức, kỹ năng trình bày trước đám đông.
Viết bình luận